การจัดทำกลยุทธ์มี 3 แนวทาง
1.
แนวทางของผู้ประกอบการ (The
Entrepreneurial Approach)
2.
แนวทางการปรับตัว (The
Adaptive Approach)
3.
แนวทางการวางแผน
(The Planning Approach)
แนวทางของผู้ประกอบการ
1.
การจัดทำเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ค้นหาโอกาสเชิงกลยุทธ์ใหม่ๆ
2.
อำนาจการตัดสินใจอยู่ในมือของเจ้าของกิจการที่เป็นผู้กำหนดวิสัยทัศน์และทิศทางองค์กร
3.
การสร้างกลยุทธ์แสดงด้วยการก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วเมื่อเผชิญกับความไม่แน่นอน
4.
การเติบโตเป็นเป้าหมายหลัก
การนำไปใช้งาน
1.
ผู้ประกอบการมองหาโอกาสสร้างนวัตกรรมก่อกวนในตลาดที่อิ่มตัว
เช่นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมองหาโอกาสที่จะก่อกวนตลาดเมนเฟรมและมินิคอมพิวเตอร์หรือมองหาตลาดใหม่ที่ยังไม่มีใครให้บริการมาก่อนเช่น
iPad
2.
ทักษะที่ผู้ประกอบการควรมีได้แก่มีวิสัยทัศน์
กล้าคิด กล้าเสี่ยง ตัดสินใจรวดเร็ว สร้างสรรค์ และมีความสามารถในการสื่อสาร
แนวทางการปรับตัว
1.
เป้าหมายองค์กรมักไม่ชัดเจนกระบวนการสร้างกลยุทธ์สะท้อนการตัดสินใจของสมาชิกในกลุ่มที่มีอำนาจ
2.
กระบวนการกลยุทธ์แสดงในลักษณะตอบสนองต่อปัญหามากกว่าที่จะแสวงหาโอกาสเชิงกลยุทธ์ใหม่ๆ
3.
การตัดสินใจเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปองค์กรก้าวไปข้างหน้าทีละเล็กทีละน้อย
4.
การตัดสินใจมักไม่มีความเชื่อมโยงกับกลยุทธ์
การนำไปใช้งาน
1.
ใช้ไกลในกรณี ควบรวมกิจการ
2.
ทักษะของผู้บริหารที่ควรมีได้แก่
ทักษะทางการเมือง การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง
แนวทางการวางแผน
1.
นักวิเคราะห์มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจ
2.
กระบวนการสร้างกลยุทธ์แสดงโดยการวิเคราะห์ที่เป็นระบบ
เน้นที่ต้นทุนและประโยชน์ของทางเลือกในการแข่งขัน
3.
การตัดสินใจมักมีความเชื่อมโยงกับกลยุทธ์
การนำไปใช้งาน
นำไปใช้งานในกรณีเพิ่มประสิทธิภาพและการเติบโตใช้ในกรณีวางแผนกลยุทธ์
ระดับโลก
เปรียบเทียบ 3 แนวทาง
|
ผู้ประกอบการ
|
การปรับตัว
|
การวางแผน
|
แรงจูงใจในการตัดสินใจ
|
โปรแอคทีฟ
|
รีแอคทีฟ
|
โปรแอคทีฟและรีแอคทีฟ
|
เป้าหมาย
|
การเติบโต
|
ไม่ระบุชัดเจน
|
ประสิทธิภาพและการเติบโต
|
การประเมินทางเลือก
|
หลักดุลย์พินิจ
|
หลักดุลย์พินิจ
|
หลักวิเคราะห์
|
เลือกโดย
|
ผู้ประกอบการ
|
วิธีการต่อรอง
|
ผู้บริหารสูงระดับ
|
กรอบเวลา
|
ระยะยาว
|
ระยะสั้น
|
ระยะสั้นและระยะยาว
|
การเชื่อมโยงของการตัดสินใจ
|
แบบหลวมๆ
|
ไม่เชื่อมต่อกัน
|
แบบบรูณาการ
|
การเคลื่อนไหว
|
กล้าได้กล้าเสีย
|
ขั้นตอนที่เพิ่มขึ้น
|
กลยุทธ์ระดับโลก
|
วิสัยทัศน์และทิศทางองค์กร
|
ทั่วไป
|
ไม่ชัดเจนหรือไม่กำหนด
|
ระบุไว้ชัดเจน
|
ที่มา
David A. Garvin, General Management, HBS, AMP166, 2004
ความคิดเห็น