การบรูณาการการวางแผนกลยุทธ์กับการนำไปปฏิบัติ
(Integrating strategy Planning and Operational Execution: A six-Stage System
By Robert S, Kaplan and David P. Norton)
Robert Kaplan and David Norton ได้เขียนบทความลง HBR ฉบับเดือนมกราคม 2551 เกี่ยวกับวิธีการนำยุทธ์ศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งเป็นการต่อยอดผลงานเดิมที่ ได้รับการยกย่องและยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกในวงการแปลงยุทธ์ศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ คือ 1) The Balanced Scorecard 2) The Strategy-Focused Organization
ความคิดหลัก (Core Idea)
เพื่อแก้ปัญหาที่ท้าทายผู้บริหาร ในการนำยุทธ์ศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ Kaplan และ Norton ได้นำเสนอแนวคิดใหม่ว่า ระบบบริหารจัดการ 6 ขั้นตอน ระบบใหม่นี้ ได้รวมรูปแบบการบริหารจัดการองค์กร Balanced Scorecard, theme-based, strategy maps, หลักการ the five Strategy-focused Organization และยังได้รวม การพัฒนาและการวางแผนยุทธศาสตร์ และ เครื่องมือบริหารจัดการที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน เครื่องมือเหล่านี้ไม่ใช่เฉพาะวางแผน และปฏิบัติ แต่ยังรวมถึงการติดตาม
การนำไปใช้งาน (When to use it)
สามารถใช้กับองค์กรที่ยังไม่ได้กำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์
สามารถใช้กับองค์กรที่กำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์แล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน หรือไม่สามารถแปลงไปเชื่อมโยงกับแผนปฏิบัติการได้
สามารถใช้กับองค์กรที่กำหนดยุทธศาสตร์ และเชื่อมโยงกับแผนปฏิบัติการ แล้วแต่องค์กรไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ได้
ระบบบริหาร 6 ขั้นตอน (A six-stage Management System)
Insert Picture Here
ขั้นตอนที่ 1 พัฒนายุทธศาสตร์ ใช้เครื่องมือพัฒนาทิศทางและยุทธศาสตร์ เช่น ภารกิจ ค่านิยม และวิสัยทัศน์ การวิเคราะห์การแข่งขันภายนอก เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เครื่องมือวิเคราะห์การแข่งขันเช่น Five force ของ Michael Porter เครื่องมือพัฒนายุทธศาสตร์แบบ Resource-based view และ ยุทธศาสตร์มหาสมุทรสีน้ำเงิน (Blue Ocean) รวมทั้ง Scenario Planning, การจำลองแบบพลวัต Dynamic Simulation และ การต่อสู้เกมสงคราม war-gaming
ขั้นตอนที่ 2 วางแผนยุทธศาสตร์ ใช้เครื่องมือ เช่นแผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map) และ Balanced score card ซึ่งประกอบด้วยเป้าหมายและ แผนงานและโครงการ
ขั้นตอนที่ 3 ปรับองค์กรให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ โดยการร้อยเรียง (cascade) แผนที่ยุทธศาสตร์ และ Balanced scorecard โดยปรับปรับพนักงานผ่านกระบวนการสื่อสารพนักงาน และ โดยการเชื่อมโยงวัตถุประสงค์ของตนเองกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์
ขั้นตอนที่ 4 วางแผนปฏิบัติการ โดยใช้ การบริหารจัดการกระบวนการทำงานและ คุณภาพ การรื้อระบบ Reengineering, process dashboards, rolling forecast, Activity-based costing, resource capacity planning และ Dynamic budgeting
ขั้นตอนที่ 5 การติดตามและเรียนรู้ เกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และ ประเด็นท้าทายองค์กร ขั้นตอนนี้จะเป็นการรายงานผลการดำเนินตามยุทธศาสตร์ซึ่ง ให้ที่ประชุมผู้บริหารทราบและพิจารณา
ขั้นตอนที่ 6 ทดสอบและปรับปรุงยุทธศาสตร์ ใช้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน และข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และข้อมูลความสามารถในการแข่งขัน
การวิเคราะห์ (The Final Analysis)
ระบบบริหาร 6 ขั้นตอน เป็นหลักการคล้ายกับ PDCA ("Plan-Do-Check-Act") ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่ใช้ในการควบคุมคุณภาพ หรือรู้จักกันใน Deming Cycle โดยแผนยุทธศาตร์และแผนปฏิบัติการนั้นพัฒนามาจากขั้นตอนที่ 1 ถึงขั้นตอนที่ 4
เพื่อความชัดเจนในการพัฒนายุทธศาสตร์ผู้เขียนได้ประยุกต์เอาแนวคิดของ Big Ideas to Big Results ของ Micheal T. Kanazawa and Robert H. Miles (2008) ไว้ดังนี้
Insert Picture Here
(Integrating strategy Planning and Operational Execution: A six-Stage System
By Robert S, Kaplan and David P. Norton)
Robert Kaplan and David Norton ได้เขียนบทความลง HBR ฉบับเดือนมกราคม 2551 เกี่ยวกับวิธีการนำยุทธ์ศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งเป็นการต่อยอดผลงานเดิมที่ ได้รับการยกย่องและยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกในวงการแปลงยุทธ์ศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ คือ 1) The Balanced Scorecard 2) The Strategy-Focused Organization
ความคิดหลัก (Core Idea)
เพื่อแก้ปัญหาที่ท้าทายผู้บริหาร ในการนำยุทธ์ศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ Kaplan และ Norton ได้นำเสนอแนวคิดใหม่ว่า ระบบบริหารจัดการ 6 ขั้นตอน ระบบใหม่นี้ ได้รวมรูปแบบการบริหารจัดการองค์กร Balanced Scorecard, theme-based, strategy maps, หลักการ the five Strategy-focused Organization และยังได้รวม การพัฒนาและการวางแผนยุทธศาสตร์ และ เครื่องมือบริหารจัดการที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน เครื่องมือเหล่านี้ไม่ใช่เฉพาะวางแผน และปฏิบัติ แต่ยังรวมถึงการติดตาม
การนำไปใช้งาน (When to use it)
สามารถใช้กับองค์กรที่ยังไม่ได้กำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์
สามารถใช้กับองค์กรที่กำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์แล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน หรือไม่สามารถแปลงไปเชื่อมโยงกับแผนปฏิบัติการได้
สามารถใช้กับองค์กรที่กำหนดยุทธศาสตร์ และเชื่อมโยงกับแผนปฏิบัติการ แล้วแต่องค์กรไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ได้
ระบบบริหาร 6 ขั้นตอน (A six-stage Management System)
Insert Picture Here
ขั้นตอนที่ 1 พัฒนายุทธศาสตร์ ใช้เครื่องมือพัฒนาทิศทางและยุทธศาสตร์ เช่น ภารกิจ ค่านิยม และวิสัยทัศน์ การวิเคราะห์การแข่งขันภายนอก เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เครื่องมือวิเคราะห์การแข่งขันเช่น Five force ของ Michael Porter เครื่องมือพัฒนายุทธศาสตร์แบบ Resource-based view และ ยุทธศาสตร์มหาสมุทรสีน้ำเงิน (Blue Ocean) รวมทั้ง Scenario Planning, การจำลองแบบพลวัต Dynamic Simulation และ การต่อสู้เกมสงคราม war-gaming
ขั้นตอนที่ 2 วางแผนยุทธศาสตร์ ใช้เครื่องมือ เช่นแผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategy Map) และ Balanced score card ซึ่งประกอบด้วยเป้าหมายและ แผนงานและโครงการ
ขั้นตอนที่ 3 ปรับองค์กรให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ โดยการร้อยเรียง (cascade) แผนที่ยุทธศาสตร์ และ Balanced scorecard โดยปรับปรับพนักงานผ่านกระบวนการสื่อสารพนักงาน และ โดยการเชื่อมโยงวัตถุประสงค์ของตนเองกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์
ขั้นตอนที่ 4 วางแผนปฏิบัติการ โดยใช้ การบริหารจัดการกระบวนการทำงานและ คุณภาพ การรื้อระบบ Reengineering, process dashboards, rolling forecast, Activity-based costing, resource capacity planning และ Dynamic budgeting
ขั้นตอนที่ 5 การติดตามและเรียนรู้ เกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และ ประเด็นท้าทายองค์กร ขั้นตอนนี้จะเป็นการรายงานผลการดำเนินตามยุทธศาสตร์ซึ่ง ให้ที่ประชุมผู้บริหารทราบและพิจารณา
ขั้นตอนที่ 6 ทดสอบและปรับปรุงยุทธศาสตร์ ใช้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน และข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และข้อมูลความสามารถในการแข่งขัน
การวิเคราะห์ (The Final Analysis)
ระบบบริหาร 6 ขั้นตอน เป็นหลักการคล้ายกับ PDCA ("Plan-Do-Check-Act") ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่ใช้ในการควบคุมคุณภาพ หรือรู้จักกันใน Deming Cycle โดยแผนยุทธศาตร์และแผนปฏิบัติการนั้นพัฒนามาจากขั้นตอนที่ 1 ถึงขั้นตอนที่ 4
เพื่อความชัดเจนในการพัฒนายุทธศาสตร์ผู้เขียนได้ประยุกต์เอาแนวคิดของ Big Ideas to Big Results ของ Micheal T. Kanazawa and Robert H. Miles (2008) ไว้ดังนี้
Insert Picture Here
ความคิดเห็น