การมุ่งเน้นบุคลากร เป็น หมวดที่ 5 ของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ (Thailand Quality Award) ในหมวดการมุ่งเน้นบุคลากร นี้ เป็นการตรวจประเมินว่าองค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการสร้างความผูกพัน (engage) จัดการ และพัฒนาบุคลากร เพื่อนำศักยภาพของบุคลากรมาใช้อย่างเต็มที่ให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับพันธกิจ กลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการโดยรวมขององค์กร หมวดนี้พิจารณาความสามารถขององค์กรในการประเมินความต้องการด้านขีดความสามารถ (Capability) และอัตรากำลังบุคลากร และความสามารถในการสร้างสภาพแวดล้อมของบุคลากรที่ก่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่ดี (high performance)
5.1 ความผูกพันของบุคลากร: องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการสร้างความผูกพันของบุคลากรเพื่อให้บรรลุความสำเร็จในระดับองค์กรและระดับบุคคล (55 คะแนน)
ให้อธิบายว่าองค์กรสร้างความผูกพัน จ่ายค่าตอบแทน และให้รางวัลอย่างไรเพื่อให้มีผลการดำเนินการที่ดี อธิบายว่ามีการพัฒนาบุคลากรและผู้นำอย่าไรเพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่ดี อธิบายว่าองค์กรสร้างมีวิธีการอย่างไรในการประเมินความผูกพันของบุคลากร และใช้ผลการประเมินนั้นมาทำให้ผลการดำเนินการยิ่งขึ้น
โดยตอบคำถามต่อไปนี้
ก. การเพิ่มคุณค่าแก่บุคลากร (Workforce Enrichment)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการกำหนดปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความผูกพัน และความพอใจของบุคลากร รวมทั้งมีวิธีการที่แตกต่างกันอย่างไรในการกำหนดปัจจัยเหล่านี้สำหรับแต่ละกลุ่ม และของบุคคล
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อนำไปสู่ผลการดำเนินงานที่ดี และทำให้บุคลากรมีแรงจูงใจเพื่อบรรลุสิ่งต่อไปนี้
• ความร่วมมือ การสื่อสารอย่างมีอย่างมีประสิทธิผล และแบ่งบันทักษะของบุคลากร ทั้งภายในหน่วยงานและข้ามหน่วยงาน หน่วยปฏิบัติการ รวมทั้งบุคลากรที่อยู่ต่างสถานที่กัน
• การถ่ายทอดสารสนเทศอย่างมีประสิทธิผล และการสื่อสารแบบสองทิศทางกับหัวหน้า และผู้จัดการ
• การตั้งเป้าหมายระดับบุล การให้อำนาจในการตัดสินใจ และความคิดริเริ่ม
• การสร้างนวัตกรรมในสภาพแวดล้อมของการทำงาน
• ความสามารถในการใช้ประโยชน์จากความคิด วัฒนธรรม และความคิดที่หลากหลายของบุคลากร
3) ระบบการจักการผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสนับสนุนให้ผลการดำเนินการที่ดี และความผูกพันของบุคลากรอย่างไร และได้พิจารณาการบริหารค่าตอบแทน การให้รางวัล การยกย่องชมเชย และการสร้างแรงจูงใจ รวมทั้งเริมการมุ่งเน้นลูกค้าละธุรกิจและการบรรลุผลสำเร็จของแผนปฏิบัติการอย่างไร
ข. การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ (Workforce and Leader Development)
1) ระบบการเรียนรู้และการพัฒนาสำหรับบุคลากรขององค์กรไดดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้อย่างไร
การะบุความจำเป็น
• การะบุความจำเป็น และความปรารถนาในการเรียนรู้และการพัฒนาซึ่งระบุโดยบุคลากร รวมทั้งหัวหน้างาน และผู้จัดการ
• ความสามารถพิเศษ ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ และการบรรลุผลสำเร็จของแผนปฏิบัติการขององค์กร ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
• การปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม
• ขอบเขตของโอกาสในการพัฒนา รวมทั้งการศึกษา การฝึกอบรม การสอนงาน การสอนงานและการเป็นพี่เลี้ยง รวมทั้งประสบการณ์ที่เกี่ยวกับงาน
• การถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรที่ลาออกหรือผู้ที่เกษียณอายุ
• การส่งเสริมให้มีการใช้ความรู้และทักษะใหม่ในการปฏิบัติงาน
2) การพัฒนาและระบบการเรียนรู้สำหรับผู้นำขององค์กรดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้อย่างไร
• การพัฒนาคุณสมบัติของการเป็นผู้นำเฉพาะบุคคล
• การพัฒนาความรู้ระดับองค์กร
• วิธีปฏิบัติทางธุรกิจอย่างมีจริยธรรม
• ความสามารถพิเศษ ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ และการบรรลุผลสำเร็จของแผนปฏิบัติการขององค์กร ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
• การปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร การเปลี่ยนแปลงต่างๆ และนวัตกรรม
• ขอบเขตของโอกาสในการพัฒนาภาวะผู้นำ รวมทั้งการศึกษา การฝึกอบรม การสอนงาน การสอนงานและการแนะนำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสบการณ์ที่เกี่ยวกับงาน (*)
3) องค์กรมีวิธีประเมินประสิทธิผลของระบบการเรียนรู้และการพัฒนาของบุคลากรและผู้นำอย่างไร
4) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการจัดการความก้าวหน้าในอาชีพการงานของบุคลากรทั่วทั้งองค์กรอย่างมีประสิทธิผล องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการวางแผนสืบทอดตำแหน่งของผู้จัดการและผู้นำอย่างมีประสิทธิผล
ค. การประเมินความผูกพันของบุคลากร (Assessment of Engaement)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในประเมินความผูกพันของบุคลากร ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และมีตัววัดอะไรบ้างที่ใช้ในการประเมินความผูกพันและความพอใจของบุคลากร วิธีการตัววัดเหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มหรือส่วนของบุคลากร องค์กรใช้ดัชนีชี้วัดอื่นๆ เช่น การรักษาให้บุคลากรอยู่กับองค์กร การขาดงาน การร้องทุกข์ ความปลอดภัย และผลิตภาพอย่างไร เพือตรวจประเมินและปรับปรุงความผูกพันของบุคลากรอย่างไร
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการนำผลตรวจประเมินมาเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ทางธุรกิจที่สำคัญที่รายงานในหมวด 7 เพื่อระบุโอกาสในการปรับปรุงความผูกพันของบุคลากร และผลลัพธ์ทางธุรกิจ
5.2 สภาพแวดล้อมของบุลากร (Workforce Environment) : องค์กรดำเนินการอย่างไรในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิผลและที่สนับสนุนบุคลากร (45 คะแนน)
ให้อธิบายว่าองค์กรมีวิธีการอย่างไรในการบริหารขีดความสามารถและอัตรากำลังบุลากร เพื่อให้งานขององค์กรบรรลุผลสำเร็จ ให้อธิบายว่าองค์กรดำเนินการอย่างไรเพื่อรักษาบรรยากาศในการทำงานที่มีความปลอดภัย มั่นคง และเกื้อหนุนต่อการทำงาน
โดยตอบคำถามต่อไปนี้
ก. ขีดความสามารถและอัตรากำลังบุคลากร (Workforce Capability and Capacity)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการประเมินความต้องการขีดความสามารถและอัตากำลังบุลากร รวมทั้งทักาะ สมรรถณะ และกำลังที่มีอยู่
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการสรรหา ว่าจ้างบรรจุ และรักษาพนักงานใหม่ไว้ องค์การมั่นใจได้อย่างไรว่า บุคลากรเป็นตัวแทนที่สะท้อนความหลากหลายทางความคิด วัฒนธรรม และความคิดเห็นของชุมชนของพนักงานที่องค์กรจ้าง
3) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการบริหารจัดการและจัดโครงสร้างของบุคลากรเพื่อให้งานขององค์กรบรรลุผล เพื่อใช้ความสามาถพิเศษขององค์กร เพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นเน้นลูกค้าและธุรกิจ เพื่อให้มีผลการดำเนินการที่เหนือกว่าความคาดหมาย เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายเชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ และเพื่อให้เกิดความคล่องตัวที่จะตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงไป
4) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการเตรียมบุคลากรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงความต้องการด้นขีดความสามารถและอัตราบุคลากร องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการบริหารบุคลากร ป้องกันการลดลงของบุคลากร และเพื่อลดผลกระทบหากเกิดกรณีดังกล่าว
ข. บรรยากาศการทำงานของบุคลากร (Workforce Climate)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการปรับปรุงและทำให้มั่นใจว่าสถานที่ทำงานมีสุขอนามัย ความปลอดภัย และมีการป้องกันภัย มีตัววัดผลการดำเนินการของแต่ละปัจจัยดังกล่าว และมีการตั้งเป้าประสงค์ในการปรับปรุงอะไรบ้าง มีความแตกต่างที่สำคัญของปัจจัยตัววัดผลการดำเนินการ หรือเป้าประสงค์อะไรบ้างสำหรับสภาพ แวดล้อมของสถานที่ทำงานที่แตกต่างกัน
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการสนับสนุนบุคลากรด้วยนโยบายขององค์กร การบริการ และสิทธิประโยชน์ องค์กรปรับเปลี่ยนการสนับสนุนเหล่านี้ตามความต้องการของบุคลากรที่หลากหลาย รวมทั้งความแตกต่างของกลุ่มและส่วนของบุคลากรอย่างไร
ที่มา: เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ 2552 สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
5.1 ความผูกพันของบุคลากร: องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการสร้างความผูกพันของบุคลากรเพื่อให้บรรลุความสำเร็จในระดับองค์กรและระดับบุคคล (55 คะแนน)
ให้อธิบายว่าองค์กรสร้างความผูกพัน จ่ายค่าตอบแทน และให้รางวัลอย่างไรเพื่อให้มีผลการดำเนินการที่ดี อธิบายว่ามีการพัฒนาบุคลากรและผู้นำอย่าไรเพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่ดี อธิบายว่าองค์กรสร้างมีวิธีการอย่างไรในการประเมินความผูกพันของบุคลากร และใช้ผลการประเมินนั้นมาทำให้ผลการดำเนินการยิ่งขึ้น
โดยตอบคำถามต่อไปนี้
ก. การเพิ่มคุณค่าแก่บุคลากร (Workforce Enrichment)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการกำหนดปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความผูกพัน และความพอใจของบุคลากร รวมทั้งมีวิธีการที่แตกต่างกันอย่างไรในการกำหนดปัจจัยเหล่านี้สำหรับแต่ละกลุ่ม และของบุคคล
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อนำไปสู่ผลการดำเนินงานที่ดี และทำให้บุคลากรมีแรงจูงใจเพื่อบรรลุสิ่งต่อไปนี้
• ความร่วมมือ การสื่อสารอย่างมีอย่างมีประสิทธิผล และแบ่งบันทักษะของบุคลากร ทั้งภายในหน่วยงานและข้ามหน่วยงาน หน่วยปฏิบัติการ รวมทั้งบุคลากรที่อยู่ต่างสถานที่กัน
• การถ่ายทอดสารสนเทศอย่างมีประสิทธิผล และการสื่อสารแบบสองทิศทางกับหัวหน้า และผู้จัดการ
• การตั้งเป้าหมายระดับบุล การให้อำนาจในการตัดสินใจ และความคิดริเริ่ม
• การสร้างนวัตกรรมในสภาพแวดล้อมของการทำงาน
• ความสามารถในการใช้ประโยชน์จากความคิด วัฒนธรรม และความคิดที่หลากหลายของบุคลากร
3) ระบบการจักการผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสนับสนุนให้ผลการดำเนินการที่ดี และความผูกพันของบุคลากรอย่างไร และได้พิจารณาการบริหารค่าตอบแทน การให้รางวัล การยกย่องชมเชย และการสร้างแรงจูงใจ รวมทั้งเริมการมุ่งเน้นลูกค้าละธุรกิจและการบรรลุผลสำเร็จของแผนปฏิบัติการอย่างไร
ข. การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ (Workforce and Leader Development)
1) ระบบการเรียนรู้และการพัฒนาสำหรับบุคลากรขององค์กรไดดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้อย่างไร
การะบุความจำเป็น
• การะบุความจำเป็น และความปรารถนาในการเรียนรู้และการพัฒนาซึ่งระบุโดยบุคลากร รวมทั้งหัวหน้างาน และผู้จัดการ
• ความสามารถพิเศษ ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ และการบรรลุผลสำเร็จของแผนปฏิบัติการขององค์กร ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
• การปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม
• ขอบเขตของโอกาสในการพัฒนา รวมทั้งการศึกษา การฝึกอบรม การสอนงาน การสอนงานและการเป็นพี่เลี้ยง รวมทั้งประสบการณ์ที่เกี่ยวกับงาน
• การถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรที่ลาออกหรือผู้ที่เกษียณอายุ
• การส่งเสริมให้มีการใช้ความรู้และทักษะใหม่ในการปฏิบัติงาน
2) การพัฒนาและระบบการเรียนรู้สำหรับผู้นำขององค์กรดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้อย่างไร
• การพัฒนาคุณสมบัติของการเป็นผู้นำเฉพาะบุคคล
• การพัฒนาความรู้ระดับองค์กร
• วิธีปฏิบัติทางธุรกิจอย่างมีจริยธรรม
• ความสามารถพิเศษ ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ และการบรรลุผลสำเร็จของแผนปฏิบัติการขององค์กร ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
• การปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร การเปลี่ยนแปลงต่างๆ และนวัตกรรม
• ขอบเขตของโอกาสในการพัฒนาภาวะผู้นำ รวมทั้งการศึกษา การฝึกอบรม การสอนงาน การสอนงานและการแนะนำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งประสบการณ์ที่เกี่ยวกับงาน (*)
3) องค์กรมีวิธีประเมินประสิทธิผลของระบบการเรียนรู้และการพัฒนาของบุคลากรและผู้นำอย่างไร
4) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการจัดการความก้าวหน้าในอาชีพการงานของบุคลากรทั่วทั้งองค์กรอย่างมีประสิทธิผล องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการวางแผนสืบทอดตำแหน่งของผู้จัดการและผู้นำอย่างมีประสิทธิผล
ค. การประเมินความผูกพันของบุคลากร (Assessment of Engaement)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในประเมินความผูกพันของบุคลากร ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และมีตัววัดอะไรบ้างที่ใช้ในการประเมินความผูกพันและความพอใจของบุคลากร วิธีการตัววัดเหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มหรือส่วนของบุคลากร องค์กรใช้ดัชนีชี้วัดอื่นๆ เช่น การรักษาให้บุคลากรอยู่กับองค์กร การขาดงาน การร้องทุกข์ ความปลอดภัย และผลิตภาพอย่างไร เพือตรวจประเมินและปรับปรุงความผูกพันของบุคลากรอย่างไร
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการนำผลตรวจประเมินมาเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ทางธุรกิจที่สำคัญที่รายงานในหมวด 7 เพื่อระบุโอกาสในการปรับปรุงความผูกพันของบุคลากร และผลลัพธ์ทางธุรกิจ
5.2 สภาพแวดล้อมของบุลากร (Workforce Environment) : องค์กรดำเนินการอย่างไรในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิผลและที่สนับสนุนบุคลากร (45 คะแนน)
ให้อธิบายว่าองค์กรมีวิธีการอย่างไรในการบริหารขีดความสามารถและอัตรากำลังบุลากร เพื่อให้งานขององค์กรบรรลุผลสำเร็จ ให้อธิบายว่าองค์กรดำเนินการอย่างไรเพื่อรักษาบรรยากาศในการทำงานที่มีความปลอดภัย มั่นคง และเกื้อหนุนต่อการทำงาน
โดยตอบคำถามต่อไปนี้
ก. ขีดความสามารถและอัตรากำลังบุคลากร (Workforce Capability and Capacity)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการประเมินความต้องการขีดความสามารถและอัตากำลังบุลากร รวมทั้งทักาะ สมรรถณะ และกำลังที่มีอยู่
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการสรรหา ว่าจ้างบรรจุ และรักษาพนักงานใหม่ไว้ องค์การมั่นใจได้อย่างไรว่า บุคลากรเป็นตัวแทนที่สะท้อนความหลากหลายทางความคิด วัฒนธรรม และความคิดเห็นของชุมชนของพนักงานที่องค์กรจ้าง
3) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการบริหารจัดการและจัดโครงสร้างของบุคลากรเพื่อให้งานขององค์กรบรรลุผล เพื่อใช้ความสามาถพิเศษขององค์กร เพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นเน้นลูกค้าและธุรกิจ เพื่อให้มีผลการดำเนินการที่เหนือกว่าความคาดหมาย เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายเชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ และเพื่อให้เกิดความคล่องตัวที่จะตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงไป
4) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการเตรียมบุคลากรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงความต้องการด้นขีดความสามารถและอัตราบุคลากร องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการบริหารบุคลากร ป้องกันการลดลงของบุคลากร และเพื่อลดผลกระทบหากเกิดกรณีดังกล่าว
ข. บรรยากาศการทำงานของบุคลากร (Workforce Climate)
1) องค์กรมีวิธีการอย่างไร ในการปรับปรุงและทำให้มั่นใจว่าสถานที่ทำงานมีสุขอนามัย ความปลอดภัย และมีการป้องกันภัย มีตัววัดผลการดำเนินการของแต่ละปัจจัยดังกล่าว และมีการตั้งเป้าประสงค์ในการปรับปรุงอะไรบ้าง มีความแตกต่างที่สำคัญของปัจจัยตัววัดผลการดำเนินการ หรือเป้าประสงค์อะไรบ้างสำหรับสภาพ แวดล้อมของสถานที่ทำงานที่แตกต่างกัน
2) องค์กรมีวิธีการอย่างไรในการสนับสนุนบุคลากรด้วยนโยบายขององค์กร การบริการ และสิทธิประโยชน์ องค์กรปรับเปลี่ยนการสนับสนุนเหล่านี้ตามความต้องการของบุคลากรที่หลากหลาย รวมทั้งความแตกต่างของกลุ่มและส่วนของบุคลากรอย่างไร
ที่มา: เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ 2552 สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
ความคิดเห็น