ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Strategic Development

การพัฒนาเชิงกลยุทธ์ (Strategy Development) หรือ การพัฒนากลยุทธ์ (Develop the Strategy) มี หลายความหมาย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

1. การสร้างแบบจำลองสถานการณ์ของกลยุทธ์ในอนาคต โดยอาศัยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และการวิเคระห์ผลประกอบการขององค์กร ที่มา: สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือ Thai Institute of Directors

2. การพัฒนากลยุทธ์เป็นหนึ่งในหกขั้นตอนการนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพประกอบด้วย 1) พัฒนาหรือทบทวนทิศทางองค์กร (ภารกิจ ค่านิยม และวิสัยทัศน์) ใช้เครื่องมือ Mission, Value, Vision; 2) วิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ (ประเด็น ปัญหา และโอกาส ที่ท้าทายองค์กร) ใช้เครื่องมือ SWOT analysis, Strategic Change agenda; 3) กำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน (Strategy Formulation)ใช้เครื่องมือ Strategy approches เช่น Resource-based view, Core Competencies, Value-based management, Profit from the Core, Blue-Ocean, Emergent strategy, Experience Cocreation, and Disruptive Innovation และ เครื่องมือปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กร (Operational Approaches) เช่น TQM, Six sigma, ISO, Lean manufacturing, Learning Organization, และ/หรือ วิธีการลดความเสี่ยง (Methodologies) เช่น ERM, Internal control, COSO ที่มา: The Execution Premium, Kaplan and Norton, 2008

3. การวางแผนทิศทางกลยุทธ์ การนำกลยุทธ์ไปสู่การปฎิบัติ การนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาวัฒนธรรมและสมรรถนะหรือความรู้ความสามารถขององค์กร  ที่มา: The Center of Strategic Development, http://www.strategycentre.net

4. การวางแผนขององค์กรที่ต้องการบรรลุภารกิจ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งองค์กร กระบวนการพัฒนากลยุทธ์เกี่ยวข้องกับแนวคิด 3 ทางคือ การสร้างความแตกต่าง การแข่งขันทางต้นทุนที่ต่ำกว่า และ การตอบสนองลูกค้า การพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพต้องผ่านขั้นตอนการวิเคราะห์ SWOT ที่มา: http://wiki.answers.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

8 ขั้นตอนในการปรับเปลี่ยนองค์กร (8-Step Process of Transformation)

John P. Kotter เสนอ 8 ขั้นตอนของการปรับเปลี่ยนองค์กร (Transformation) ไว้ดังนี้ 1) สร้างการตระหนักของความเร่งด่วนของการเปลี่ยนแปลง (Establishing a greater sense of urgency) 2) สร้างทีมนำการเปลี่ยนแปลง (Creating the guiding coalition) 3) พัฒนาวิสัยทัศน์และยุทธ์ศาสตร์ที่ชัดเจน (Developing a vision and strategy) 4) สื่อวิสัยน์ทัศน์ในการเปลี่ยนแปลงให้พนักงานเข้าใจและมีส่วนร่วม (Communicating the change vision) 5) มอบอำนาจให้ผู้อื่นปฏิบัติ (Empowering others to act) 6) สร้างแผนชัยชนะในระยะสั้น (Creating short-term wins) 7) สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง (Consolidating gains and producing even more change) 8) สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร (Institutionalizing changes in the culture) John P. Kotter สำเร็จการศึกษาจาก MIT และ Harvard และ เริ่มเป็นอาจารย์สอนที่ Harvard Business School เมื่ออายุ 33 ปี John P. Kotter เขียนหนังสือ 15 เล่ม และ ผลงานได้รับการยอมรับว่าเป็นเลิศทางด้านภาวะผู้นำและการเปลี่ยนแปลง (Leadership and Change) หนังสือที่เป็นที่รู้จักกว้างขวางและได้รับการแปลหลายภาษาไ

การปฏิบัติการ (Operations)

ในการวางแผนด้านการปฏิบัติการ องค์กรต้องตอบคำถามสำคัญดังต่อไปนี้ 1) กระบวนการทำงานที่สำคัญขององค์กรมีอะไรบ้าง 2) องค์กรต้องปรับปรุงกระบวนการอะไรบ้างเพื่อสนับสนุนการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ อาทิเช่น ปรับปรุงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ในกรณีที่องค์กรต้องการเติบโตด้วยนวัตกรรม หรือปรับปรุงกระบวนการจัดการลูกค้า ในกรณีที่องค์กรต้องการเสริมสร้างความจงรักภักดีในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 3) องค์กรจะวัดผลของกระบวนการทำงานว่ามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างไร 4) เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่ามีการเชื่อมโยงกลยุทธ์กับการปฏิบัติการและงบประมาณอย่างเหมาะสม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่หลายองค์กรคำนึงเมื่อวางแผนด้านการปฏิบัติการ เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Criteria for Performance Excellence Framework) เป็นเครื่องมือใ้นการบริหารจัดการองค์กร เรามาลองพิจารณาว่าเกณฑ์ ฯ นี้มีแนวคิดต่อการปฏิบัติการอย่างไรบ้าง การปฏิบัติการ (Operations) จากเกณฑ์ฯ หมวดที่ 6 ตรวจประเมินว่า องค์กรมีวิธีการออกแบบ วัดผล และปรับปรุงกระบวนการทำงานที่สำคัญอย่างไร โดยแบ่งเกณฑ์เป็นสองส่วนคือ กระบวนการทำงาน และ ประสิทธิผลของก

Strategic Challenges (ความท้าทายเชิงกลยุทธ์)

TQA (Thailand Quality Award) ให้ความหมายคำว่า ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ว่า หมายถึง แรงกดดันต่างๆ ที่มีผลอย่างชัดเจนต่อความสำเร็จในอนาคตขององค์กร ความท้าทายเหล่านี้มักเกิดจากแรงผลักดันของตำแหน่งในการแข่งขันในอนาคตขององค์กร เมื่อเปียบเทียบกับองค์กรอื่นที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คล้ายคลึงกัน โดยทั่วไปความท้าทายเชิงกลยุทธ์เกิดจากแรงผลักดันภายนอก แต่อย่างไรก็ตามอาจจะเกิดจากความท้าทายเชิงกลยทธ์ภายในองค์กร ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ภายนอกอาจเกี่ยวกับ - โลกาภิวัฒน์ (Globalisation) - ความต้องการหรือความคาดหวังของลูกค้าหรือตลาดหรือสังคม (เช่น คนและสังคม ต้องการการศึกษาแบบออนไลน์มากขึ้น คนต้องการติดต่อสื่อสาร ทุกสถานที่ และทุกเวลา) - การเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเทคโนโลยี (เช่น การเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์มือถือ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต--email,web, Blog, Twitter) - ความเสี่ยงด้านการเงิน เศรษฐกิจ สังคม การเมือง และ กฎเกณฑ์การแข่งขัน ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ภายใน อาจเกี่ยวกับ - ขีดความสามารถขององค์กร - ทรัพยากรบุคคล ขององค์กร (เช่น การขาดคนเก่งด้าน ICT การพัฒนาคน ค่าใช้จ่ายพนักงาน ผลตอบแทน